Bày cách phòng ngừa chuột rút bắp chân khi bơi vô cùng đơn giản!

Chia sẻ

Trong bơi lội việc bị chuột rút diễn ra thường xuyên và khiến người bơi cảm thấy khá bất tiện. Đôi khi khiến tâm trạng đi xuống ảnh hưởng rất lớn đến cả buổi bơi. Để giúp người bơi hạn chế được chuột rút bắp chân bắp tay khi bơi thì Hà Nội Swimming chia sẻ một số cách rất đơn giản sau đây, mời các bạn tham khảo!

Chuột rút là gì? Nguyên nhân gây ra hiện tượng này?

Trước khi tìm hiểu về các cách đề phòng bệnh chuột rút khi bơi thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu một chút về hiện tượng này này nhé!

Chuột rút là gì?

Đó là những cơn co mạnh, đau và thắt chặt các cơ thường đến đột ngột và kéo dài từ vài giây cho đến vài phút. Chuột rút khi bơi thường xảy ra ở bắt tay, bắp chân nhiều hơn là ở đùi và bàn chân.

Nếu đối với các chị em phụ nữ thì không ai là không biết hiện tượng này khi mang bầu. Thật sự khá đau đớn đấy.

Học bơi kèm riêng giá rẻ tại Hà Nội
Học bơi kèm riêng giá rẻ tại Hà Nội

Vậy nguyên nhân gây ra hiện tượng chuột rút là do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng chuột rút như: thiếu ngủ, thiếu magie…. Đặc biệt, trong bơi lội nguyên nhân khiến người bơi hay bị chuột rút là do trong quá trình khởi động bạn đã không thật khởi động đúng, tốt, không làm ấm cơ thể hoặc kéo giãn cơ đúng cách ( thời gian thực hiện việc giãn cơ là 7 phút), để bụng đói khi tập luyện.

Nếu bạn ăn và làm nóng cơ thể trước khi bơi thì 50% chuột rút sẽ không xảy ra. Khi đã biết được nguyên nhân gây ra nó thì cách khắc phục cũng như đề phòng nó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Các biện pháp phòng ngừa chuột rút khi bơi rất đơn giản, bạn nên biết!

Bổ sung Magie

Bạn có biết rằng trong cơ thể của một người có trọng lượng cơ thể là 70kg thì có khoảng 25mg magie, trong đó lượng magie trong cơ chiếm tới 27%. Có thể thấy tỷ lệ magie trong cơ chiếm khá cao nếu không cung cấp đủ lượng magie cần thiết thì việc bị chuột rút là không tránh khỏi, cơ sẽ bị căng cứng. Ngoài ra, thiếu magie trong thời gian dài thì sẽ khiến bạn bị mất ngủ.

Nếu bạn để ý thực đơn của các vận động viên bơi lội thì sẽ thấy họ luôn thêm những thực phẩm có chứa nhiều chất này như:chuối, bơ, các loại hạt, đậu, hạnh nhân và các thực phẩm bổ sung điện giải.

Các biện pháp phòng ngừa chuột rút khi bơi rất đơn giản, bạn nên biết!
Các biện pháp phòng ngừa chuột rút khi bơi rất đơn giản, bạn nên biết!

Uống đủ nước

Nếu các môn thể thao trên cạn sẽ khiến cơ thể mất nước khá nhiều thì môn bơi lội sẽ khiến lượng nước mất đi còn cao hơn nhiều đấy nhé. Hồ bơi giúp bạn giải nhiệt khi thời tiết nắng nóng nhưng khi bạn bơi dưới nước trong hàng giờ đồng hồ thì cơ thể của bạn sẽ nóng, sẽ đổ mồ hôi nhưng bạn lại không cảm nhận rõ như khi trên cạn. Ví dụ bạn thấy đội mũ bơi thấy nóng tức là cơ thể đang nóng đấy.

Và để bổ sung nước cho cơ thể khi bơi thì hầu hết mọi người đều mang theo mình một chai nước lọc hay một đồ uống thể thao bên mình. Khi đi bơi vào buổi sáng thì cũng không được quên bổ sung đủ nước cho cơ thể đấy. Nếu bạn là người siêu đổ mồ hôi thì chuyên gia khuyên bạn nên thêm 0,3 – 0,7g muối vào bình nước để giúp bạn không bị chuột rút.

Bài khởi động chuẩn chỉnh: 5 phút khởi động , 2 phút kéo giãn cơ

+ Khởi động vai và tay: Thực hiện như sau: đứng thẳng người, chân mở rộng bằng vai, hai tay bắt chéo nhau rồi dùng lực của tay trái kéo căng tay phải về bên trái, tiếp tục theo hướng ngược lại.

+ Cúi gập người: uốn cong cơ thể theo chiều cúi đầu xuống, cố gắng chạm tay vào sàn. Giuwx chân và lưng thẳng.

+ Vặn hông – xoay người: Đứng thẳng, chân mở rộng bằng vai, xoay đánh hông sang phải rồi lại sang trái, quay tròn.

+ Chạy tại chỗ: hãy chạy nhẹ tại chỗ trong một phút

+ Kiễng gót chân: Tiếp tục đứng thẳng, kiễng gót chân lên xuống theo nhịp đều đặn. Rồi thả lỏng vai, cánh tay, nhẹ nhàng thực hiện việc nhón chân.

Hai phút tiếp theo thì tập trung kéo giãn cơ: ngón chân chạm vào tường (hoặc cầu thang), gót chân trên sàn và ngả người ra sau, chân duỗi thẳng. Động tác này kéo dài bàn chân, bắp tay, chủ yếu ở phía sau đầu gối.

Học bơi người lớn chất lượng tại Hà Nội Swimming
Học bơi người lớn chất lượng tại Hà Nội Swimming

Khi bị chuột rút lúc đang bơi thì cần làm gì?

Đang bơi mà bị chuột rút thì trước hết bạn cần bình tĩnh, tuyệt đối không được hoảng loạn sẽ dễ gây nguy hiểm đến tính mạng vì bạn đang ở dưới nước.Sau đó bạn hãy cố gắng bơi lại thành hồ và bám vào thành bể hoặc phao bơi rồi cố gắng lên bờ. Tiếp đó, bạn xoa bóp cơ bắp bị chuột rút, nếu có bồn nước nóng gần đó hãy nhảy vào đó vì nó sẽ giúp cho cơ bắp được thư giãn và dần mở ra.

Đó là khi bạn đang ở bể bơi còn khi bạn đang ở các vùng nước mở không có gì để bám vào thì bạn hãy hít một hơi thật sâu rồi ngụp xuống nước để xoa bóp bàn chân. Hãy nghỉ ngơi khoảng 15 phút rồi hãy tiếp tục tập luyện để giúp cho cơ bắp của bạn tốt hơn.

Như vậy, bạn không phải lo bị chuột rút khi bơi nữa rồi. Đồng thời qua bài viết này bạn hãy tạo thói quen tập luyện, khởi động sao cho đúng kỹ thuật, bước khởi động là bước đầu tiên quan trọng nhất, thực hiện tốt bước này thì các bước sau sẽ dễ dàng hơn. Hãy bình tĩnh khi bị chuột rút và thực hiện các biện pháp mà chúng tôi chia sẻ ở trên nhé.

Để có nhiều hiểu biết cũng như cách xử lý các tình huống, tai nạn hay gặp khi bơi thì hãy đăng ký ngay khóa học bơi cơ bản tại Hà Nội Swimming, trong khóa học các huấn luyện viên sẽ dạy bạn những kỹ năng cơ bản nhất cũng như hướng dẫn chi tiết cách xử lý nhanh đối với các tai nạn nước. Mọi thông tin liên hệ đến: 096.245.09.09 (24/7)

 

 

 

Rate this post