Bơi bướm cơ bản và kĩ thuật uốn sóng bơi bướm chuẩn đẹp

Chia sẻ

Bơi bướm là một kiểu bơi của môn thể thao bơi lội có tính nhịp điệu, độ tinh xảo cao và tính chính xác tuyệt đối trong từng động tác. Bởi vậy những người học bơi thành thạo thường chọn kiểu bơi này để thể hiện tài năng bơi lội của mình. Trong đó, kĩ thuật uốn sóng bơi bướm là động tác đóng vai trò chủ đạo để tạo nên sự uyển chuyển, mềm mại khác biệt so với các kiểu bơi khác. 

Bơi bướm cơ bản và kĩ thuật uốn sóng bơi bướm chuẩn đẹp
Bơi bướm cơ bản và kĩ thuật uốn sóng bơi bướm chuẩn đẹp 01

Học bơi bướm có tác dụng gì?

Bơi lội nói chung và bơi bướm nói riêng đều mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và vóc dáng của người bơi. Nếu thường xuyên bơi lội sẽ giúp cho cơ thể trở nên dẻo dai, khỏe mạnh và sức bền được cải thiện.

>>>Xem thêm: Bơi bướm – Kỹ thuật bơi bướm chuẩn xác nhất

Môi trường tập luyện dưới nước thực sự rất tuyệt vời. Cơ thể bạn sẽ được dòng nước massage rất nhẹ nhàng, dòng nước len lỏi qua cơ thể giúp bạn cảm nhận được sự thoải mái, giảm mọi căng thẳng và tinh thần sảng khoái hơn.

Sau những giờ làm việc căng thẳng là thời điểm thích hợp để bạn đi bơi thay vì lựa chọn các môn thể thao khác. Bơi lội sẽ giúp bạn trút bỏ mọi lo lắng, phiền muộn của công việc, học tập.

Các chuyên gia bơi lội còn khuyên những người bị mất ngủ hay ngủ không ngon giấc nên bơi 30 phút trước khi đi ngủ. Ngoài ra, việc tập thở trong quá trình bơi lội còn giúp tăng dung tích sống của phổi, hệ thống hô hấp nhờ vậy mà được cải thiện đáng kể và  cơ thể ngày càng khỏe mạnh hơn.

Bơi bướm cơ bản và kĩ thuật uốn sóng bơi bướm chuẩn đẹp
Bơi bướm cơ bản và kĩ thuật uốn sóng bơi bướm chuẩn đẹp 02

Những người thừa cân, béo phì có thể chọn kiểu bơi bướm để giúp đốt cháy khoảng 300 calo, đem lại sự gọn gàng, săn chắc cho cơ bắp cũng như hỗ trợ điều trị bệnh loãng xương với những người mắc bệnh về xương khớp. Các động tác kĩ thuật của kiểu bơi bướm đòi hỏi độ nhanh, mạnh và độ khó cao nên mỡ thừa cũng được đốt cháy rất nhanh chóng.

Nữ giới chăm chỉ tập luyện bơi bướm có khoa học và bài bản sẽ nhanh chóng sở hữu được vòng 1 săn chắc và nở nang đến bất ngờ.

>>>Bạn muốn biết bơi sải: Hướng dẫn cách học bơi sải, kỹ thuật bơi sải chuẩn xác nhất

Học bơi bướm cơ bản

Tập khởi động

Động tác khởi động trước khi xuống nước rất quan trọng và bắt buộc phải thực hiện dù cho bạn muốn tập kiểu bơi nào . Khởi động kĩ giúp người bơi tránh được các trấn thương khi xuống nước, nhất là tình trạng chuột rút.

Bài tập khởi động trước khi bơi được thực hiện như sau:

  • Khởi động tất cả các khớp trên cơ thể: xoay cổ, cổ chân, cổ tay từ trái qua phải và ngược lại để các cơ nóng dần lên và dãn ra.
  • Khởi động khớp cơ cẳng chân và cơ cánh tay bằng cách co, duỗi chân thẳng ra một cách nhẹ nhàng.
  • Khởi động nhịp thở và tim mạch bằng cách đi bộ hoặc chạy bộ với tốc độ châm 1 đến 2 vòng quanh bể bơi.

Tập thở

Kỹ thuật thở trong bơi bướm không khác gì kỹ thuật thở trong bơi ếch là hít vào khi ngoi lên mặt nước và thở ra khi lặn xuống. Lưu ý khi hít vào bạn nên dùng miệng để hít lấy không khí vì như vậy sẽ lấy không khí được nhanh hơn và không bị sặc nước.

Trong kĩ thuật bơi bướm phải dùng 2 nhịp đạp chân và 1 nhịp quạt tay mới kết thúc nhịp thở. Vì thế mà lượng không khí khi hít vào phải nhiều hơn các kiểu bơi bình thường. Cũng nhờ vậy mà quá trình học bơi bướm sẽ giúp tăng cường sức khỏe cũng như độ dẻo dai rất tốt cho người bơi.

Tập đạp chân

Bơi bướm cơ bản và kĩ thuật uốn sóng bơi bướm chuẩn đẹp
Bơi bướm cơ bản và kĩ thuật uốn sóng bơi bướm chuẩn đẹp 03

Để thực hiện kỹ thuật bơi bướm căn bản bạn phải tập luyện động tác đạp chân cho thành thạo. Ở giai đoạn đầu bạn bơi ếch như bình thường, sau đó duỗi hai chân ra và thực hiện động tác như uốn sóng dưới nước. Uốn sóng 2 nhịp rồi dùng đà của chân để “phẩy” xuống nước. Động tác này tạo lực nâng người lên khỏi mặt nước rồi mới quạt tay để đẩy người về phía trước.

>>>Đọc thêm kỹ thuật bơi ếch: Cách đạp chân ếch “chuẩn” trong kỹ thuật bơi ếch cơ bản

Tập quạt tay

Phần quạt tay trong bơi bướm cũng không khác kĩ thuật tay trong bơi sải là mấy. Nếu như bơi sải dùng một tay quạt để đẩy nước thì bơi bướm sẽ phải sử dụng hai tay để làm việc này.

Khi nhịp chân uốn sóng thứ nhất bạn để tay thẳng về phía trước, đồng thời phần đầu thấp hơn hai vai. Sau khi kết thúc hai nhịp chân uốn sóng ở dưới nước thì bạn đẩy người nổi lên mặt nước, đồng thời lao về phía trước và sử dụng hai tay để quạt về phía sau.

Tập phối hợp thở, đạp chân và quạt tay

Bài tập phối hợp các động tác của bơi bướm rất quan trọng để quá trình học bơi bướm đạt hiệu cao nhất. Để kết hợp tay và chân khi bơi bướm được thuần thục thì bạn cần tập thành thạo các động tác của bơi ếch và bơi bướm theo nhịp 1-1-2 ( Tức là 1 nhịp quạt tay bướm đến 1 nhịp đạp chân ếch và cuối cùng là 2 nhịp chân phẩy” bướm).

Sau khi các động tác này được thực hiện thuần thục thì bạn có thể bỏ dần các động tác đạp chân ếch đi và thay bằng 2 nhịp chân phẩy bướm và 1 nhịp tay quạt bướm.

Học kĩ thuật uốn sóng bơi bướm chuẩn đẹp

Bơi bướm cơ bản và kĩ thuật uốn sóng bơi bướm chuẩn đẹp
Bơi bướm cơ bản và kĩ thuật uốn sóng bơi bướm chuẩn đẹp 04

Kĩ thuật uốn sóng bơi bướm rất quan trọng

Trong bơi bướm, kỹ thuật quan trọng nhất và khó nhất mà tất cả những người học bơi thành thạo đều muốn chinh phục là kỹ thuật uốn sóng hay còn gọi là đạp chân cá heo (dolphin kick). Kĩ thuật uốn sóng bơi bướm là động tác được thực hiện nhịp nhàng, uyển chuyển, đẹp mắt và thể hiện tài năng bơi lội cao siêu.

>>>Bạn đang tìm khóa học bơi kèm riêng tại Hà Nội tham khảo bài này: Chi phí học bơi trẻ em tại bể bơi khách sạn Bảo Sơn 2017

Có nhiều cách thức để tập luyện kỹ thuật uốn sóng bơi bướm và để thực hiện được động tác này cho đẹp mắt thì còn phụ thuộc vào đặc điểm hình thể của mỗi người. Bởi vậy mà có những người học bơi rất lâu nhưng cũng không thực hiện đúng kĩ thuật uốn sóng và bơi nhanh bằng người mới học. Tất cả những người học kĩ thuật uốn sóng bơi bướm vẫn phải đảm bảo thực hiện chuẩn xác và lần lượt các động tác sau:

  • 2 tay khép sát về phía sau của thân người.
  • Ấn ngực lên xuống trong nước.
  • Uốn hông và chân theo hình gợn sóng nước.

Những lưu ý khi học kĩ thuật uốn sóng bơi bướm

  • Luôn cố gắng giữ cho phần đầu được ổn định ở một tư thế. Không để đầu bị nhấp nhổm quá nhiều nhưng luôn hướng đỉnh đầu thẳng về phía trước.
  • Về phần chân: không nên co đầu gối quá nhiều mà để chân được chuyển động một cách tự nhiên nhất.
  • Nếu cơ thể bị chìm quá sâu trong nước hay cảm thấy rất khó để đập chân thì bạn hãy thử tăng cường độ uốn sóng lên một chút sẽ dễ dàng hơn.
  • Nếu có chân vịt  thì bạn có thể sử dụng để tập kỹ thuật này giúp lướt nước được dễ dàng hơn. Tuy nhiên cần phải lưu ý không sử dụng chân vịt để tăng tốc độ và sức mạnh khi thực hiện kĩ thuật uốn sóng bơi bướm. Vì nó không những không giúp gì cho bạn nhiều mà còn khiến đôi chân nhanh mỏi hơn.
  • Cố gắng di chuyển cơ thể trong nước bằng cả thân người và cảm nhận những tạo hình uốn sóng nhịp nhàng của cơ thể, bạn sẽ cảm thấy rất thú vị.

Kĩ thuật uốn sóng là cách để di chuyển nhanh nhất trong bơi bướm. Bởi vậy mà các vận động viên bơi lội luôn chú trọng tập uốn sóng bướm tốt và thuần thục để có được vũ khí lợi hại trong những cuộc tranh tài thắng thua.

Để có được học những kỹ thuật bơi bướm chuẩn xác nhất thì việc đăng ký một khóa học bơi chất lượng cao ở một trung tâm uy tín là điều hết sức quan trọng và cần thiết. Hocboi.vn là nơi tự tin đã giúp cho rất nhiều học viên nắm chắc kĩ thuật bơi bướm cơ bản và dạy kĩ thuật uốn sóng bơi bướm chuẩn đẹp. Mọi thông tin chi tiết, học viên vui lòng liên hệ trực tiếp tới số hotline để được tư vấn và hỗ trợ.

Bơi bướm cơ bản và kĩ thuật uốn sóng bơi bướm chuẩn đẹp
5 (100%) 5 votes