Bơi bướm – Kỹ thuật bơi bướm chuẩn xác nhất

Chia sẻ

Trong môn thể thao bơi lội thì bơi bướm là kiểu bơi khó nhất. Bơi bướm đòi hỏi người tham gia tập luyện phải có sức khỏe, thể lực tốt. Phương pháp bơi bướm là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa hai kiểu bơi là bơi sảibơi ếch. Nội dung bài viết sau đây sẽ mang đến cho quý vị và các bạn kỹ thuật bơi bướm chuẩn xác nhất.

Bơi bướm - Kỹ thuật bơi bướm chuẩn xác nhất
Bơi bướm – Kỹ thuật bơi bướm chuẩn xác nhất 01

Lịch sử kiểu bơi bướm

Bơi bướm xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1993 và khởi nguồn của kiểu bơi bướm là bơi ếch. Bơi bướm là kiểu bơi úp sấp ngực, động tác của đôi tay trong bơi bướm có độ đối xứng với nhau và kết hợp với động tác đạp chân bướm hay còn gọi là đạp chân cá heo. Do độ khó của kỹ thuật nên bơi bướm đòi hỏi người tham gia luyện tập phải có một thể lực thật tốt.

Vai trò và tác dụng của bơi bướm

Tham gia tập luyện bơi bướm chuẩn kỹ thuật sẽ là đòn bẩy giúp hệ cơ phát triển tốt hơn. Đó cũng chính là lý do vì sao các vận động viên bơi bướm chuyên nghiệp luôn sở hữu một thân hình, một body lý tưởng. Nhịp điệu trong bơi bướm được tạo nên từ động tác uốn sóng cơ thể do vậy việc sở hữu vòng hai eo thon như mong đợi chỉ còn phụ thuộc vào thời gian và cách tập luyện của bạn.

Bơi bướm - Kỹ thuật bơi bướm chuẩn xác nhất
Bơi bướm – Kỹ thuật bơi bướm chuẩn xác nhất 02

Kỹ thuật bơi bướm chuẩn xác nhất

Khởi động trước khi bơi bướm

Cũng giống như nhiều kiểu bơi khác, trước khi tập bơi bướm bạn cũng cần phải khởi động thật kỹ. Việc làm này sẽ giúp bạn tránh được các hiện tượng thường gặp khi bơi đặc biệt là vọp bẻ (chuột rút). Tiến hành khởi động như sau:

Khởi động toàn bộ các khớp như cổ chân, cổ tay để giúp các cơ nóng dần lên và dãn dần ra

Co duỗi để khởi động các khớp cơ cánh tay và cơ cẳng chân

Nên đi bộ hoặc chạy bộ quanh bể bơi để khởi động nhịp thở cũng như tim mạch

>>>Bài liên quan: Kỹ thuật đứng nước và lướt nước chuẩn trong bơi lội

Kỹ thuật thở trong bơi bướm

Kỹ thuật thở của bơi bướm không khác gì so với kỹ thuật thở của 2 kiểu bơi là bơi ếch và bơi sải. Tuy nhiên thở trong bơi ếch và bơi bướm có nét tương đồng với nhau nhiều hơn do cả hai phương pháp bơi ếch và bơi bướm đều cần phải ngoi lên mặt nước để hít vào đồng thời chỉ thở ra khi lặn xuống. Cái khó trong kỹ thuật thở của bơi bướm là cần tới hai nhịp đạp chân và một nhịp quạt tay để kết thúc một lần thở. Bởi thế bạn cần phải lấy hơi bằng miệng thật nhanh và nhiều hơn các phương pháp bơi bình thường.

Trong bơi bướm thì lực từ động tác chân sẽ chính là yếu tố cơ bản giúp bạn có thể ngoi đầu lên thở chứ không phải là từ động tác tay. Thở khi đang bay là yếu tối kỹ thuật quan trọng nhất của động tác thở trong bơi bướm. Do đó nếu bạn nâng người quá cao sẽ làm mất tư thế của cơ thể khiến việc thở trở nên khó khăn hơn. Thở trong bơi bướm cần phải liên kết đồng bộ với chuyển động của thân người. Cứ kết thúc hai chu kỳ tay thì bạn nên thở một lần và cần duy trì tư thế tốt cho cơ thể. Đưa cằm về phía trước chính là cách giúp bạn có thể được tốt hơn.

Bơi bướm - Kỹ thuật bơi bướm chuẩn xác nhất
Bơi bướm – Kỹ thuật bơi bướm chuẩn xác nhất 03

Tư thế cơ thể

Người ta thường gọi bơi bướm là kiểu bơi bằng thân. Thật vậy, bơi bướm là kiểu bơi của những nhịp điệu nhẹ nhàng, uyển chuyển. Câu châm ngôn của các vận động viên bơi bướm chuyên nghiệp là “hông nhô cao khi bàn tay vào nước”. Vậy, cần uốn sóng bao nhiêu là đủ?! Việc uốn sóng phải đảm bảo được khi uốn sóng, cơ thể không phải lặn tới trước nghĩa là uốn quá sâu hoặc không được quá cạn khiến cho cơ thể không thể di chuyển tới trước.

>>>Đọc thêm: Kỹ thuật uốn sóng khi bơi bướm

Kỹ thuật chân trong bơi bướm

Cách thực hiện:

Để hai chân hoạt động chung như một chân vịt bản lớn và phối hợp cùng động tác uốn sóng tự nhiên. Bắt đầu từ phần hông và đập lên bằng mặt sau của đầu gối. Lúc này cần phải để đầu gối thẳng hoàn toàn trong động tác đưa chân lên vì khi đó hông đang nổi cao trên mặt nước còn khi đập xuống cần để bằng mặt trước của đầu gối. Động tác đạp chân trong bơi bướm cần phải mạnh và nhanh. Kết thúc động tác đập xuống với hai chân duỗi thẳng hoàn toàn.

Thời điểm thực hiện động tác chân:

Chân 1: Khi tay vào nước và hông phải cao hơn đầu, vai. Lưu ý: Hông cần lướt trên mặt nước trong lần đập xuống đầu tiên

Chân 2: Khi tay quạt lên và đang di chuyển trên không, hông cao. Sự kết hợp của “hông cao” và “chân duỗi thẳng” sẽ làm cho cơ thể có thể “bay xa” hơn trên bề mặt nước.

Kỹ thuật tay trong bơi bướm

Quạt tay trong bơi bướm cần tiến hành quạt theo hình lỗ khóa hoặc chữ Y. Khi vào nước cần phải để lòng bàn tay hướng ra ngoài và tỳ nước cần phải ấn ngực để tay tách ra phía ngoài vai và hướng ngược trở lên mặt nước. Lưu ý tại vị trí tỳ nước, cùi trỏ cần phải giữ cao, để đầu nằm dưới cánh tay sao cho mắt không nhìn thấy bàn tay. Còn khi quạt lên khi càng về sau cần càng phải quạt nhanh. Trong quá trình vung tay trên không, tay cần phải thẳng nhưng khi vung qua đầu cần hơi gập một chút.

Phối hợp các động tác

Ở giai đoạn phối hợp các động tác của bơi bướm cần nhớ châm ngôn “hông nhô cao khi bàn tay vào nước” tin chắc việc phối hợp sẽ trở nên chuẩn xác hơn. Tuy nhiên cần cố gắng làm sao để cho đầu – thân – cánh tay vào nước như một khối thống nhất, lưng thẳng. Sự phối hợp chính xác của đầu – tay – chân, đảm bảo hông luôn nhô cao trong nước là yếu tố sống còn trong bơi bướm. Khi tay quạt ra ngoài thì mặt phải nhìn nước đồng thời cằm hơi nâng lên khi tay quạt vào trong. Còn khi tay vung ngang vai cần để đầu cúi xuống, để tay vào nước đổ theo trọng lực, điều này sẽ giúp cho việc uốn sóng cơ thể trở nên dễ dàng hơn.

Bơi bướm - Kỹ thuật bơi bướm chuẩn xác nhất
Bơi bướm – Kỹ thuật bơi bướm chuẩn xác nhất 04

Tổng hợp những lỗi kỹ thuật thường mắc trong bơi bướm

Bơi bướm đòi hỏi sự uốn lượn của cơ thể bởi vậy không nên để cơ thể quá cân bằng. Bạn có thể khắc phục lỗi này bằng cách kiểm tra lại kỹ thuật đạp chân, cần đạp chân khi xuống nước khi mông nổi và tay xuống nước. Tiếp đến là việc để cánh tay bị kéo ra khỏi mặt nước do chưa đẩy được lưng đúng cách. Việc giữ cơ thể quá cân bằng trong nước còn khiến cho việc đạp chân yếu hoặc không đủ sâu. Cần tập lại động tác chân bằng cách đạp chân thật mạnh từ hông chứ không phải từ đầu gối.

Khóa học bơi bướm chuyên nghiệp, chất lượng

Chương trình học: Học bơi bướm kèm riêng chất lượng cao 1 thầy 1 trò hoặc tối đa 2 trò

Thời gian đào tạo: Kéo dài từ 7 đến 10 buổi

Chịu trách nhiệm giảng dạy: Đội ngũ HLV dạy học chuyên nghiệp hàng đầu quốc gia

Đơn vị tổ chức: hocboi.vn

Thông tin chi tiết về khóa học

Buổi 1: HLV sẽ giới thiệu chung về khóa học, phổ biến nội dung buổi học, tập uốn sóng trên cạn, đạp chân trên cạn. Nằm nổi, uốn sóng thân.

Buổi 2: Phổ biến nội dung buổi học, ôn lại động tác uốn sóng, tập thuần thục động tác uốn sóng.

Buổi 3: Phổ biến nội dung buổi học, ôn lại bài cũ, tập động tác tay trên cạn, tập động tác tay dưới nước.

Buổi 4: Phổ biến nội dung buổi học, ôn lại động tác chân tay phối hợp, tập thuần thục.

Buổi 5: Phổ biến nội dụng buổi học, ôn lại bài cũ là tập phối hợp động tác tay – chân – thở

Các buổi tiếp theo: Luyện tập phối hợp hoàn chỉnh các động tác kỹ thuật thành bài bơi bướm bài bản, chỉnh sửa kỹ thuật sai sót (nếu có) cho học viên, tăng dần cự ly bơi.

  • hocboi.vn cam kết 100% học viên khi đến với trung tâm đều có thể bơi bướm thuần thục ngay sau khi kết thúc khóa học
Bơi bướm - Kỹ thuật bơi bướm chuẩn xác nhất
Bơi bướm – Kỹ thuật bơi bướm chuẩn xác nhất 05

Địa điểm thực hành bơi bướm của trung tâm

Bể bơi bốn mùa khách sạn Bảo Sơn 50 Nguyễn Chí Thanh Hà Nội

Bể bơi nước mặn cao cấp Hapulico Vũ Trọng Phụng

Bể bơi bốn mùa Vạn Bảo

Bể bơi Sense Aqua 20 Thụy Khuê

Bể bơi Trần Hưng Đạo số 4 Trần Hưng Đạo

Bể bơi Phạm Ngũ Lão, 33 Phạm Ngũ Lão

Bể bơi Asean số 8 Chùa Bộc, Đống Đa

Bể bơi Thăng Long Number One

Bể bơi Đặng Tiến Đông

Để có được kỹ thuật bơi bướm chuẩn xác nhất việc đăng ký tham gia các khóa học bơi chất lượng cao tại hocboi.vn là điều hết sức quan trọng và cần thiết. Mọi thông tin chi tiết, học viên vui lòng liên hệ trực tiếp tới số hotline để được tư vấn và hỗ trợ.

Nguồn kỹ thuật bơi bướm: tonghop

 

Bơi bướm – Kỹ thuật bơi bướm chuẩn xác nhất
5 (100%) 10 votes