Các bước cơ bản khi học bơi cho người mới bắt đầu

Chia sẻ

Mùa hè đến và nhu cầu học bơi của mọi người lại tăng cao vì bơi lội vừa tốt cho sức khỏe lại vừa giúp giải nhiệt không khí oi bức. Môn thể thao bơi lội được phân thành 3 cấp độ dựa trên khả năng của từng người như: Học bơi cơ bản, học bơi nâng cao và học bơi chuyên nghiệp. Trong đó các bước học bơi cơ bản là dành cho những người lần đầu đi học bơi.

Các bài viết liên quan.

Vì sao Hà Nội Swimming khuyên trẻ em nên đi học bơi ếch?

Hành trang cần chuẩn bị trước khi đi học bơi

Tác dụng quan trọng của kĩ thuật lấy hơi khi học bơi

Các bước cơ bản khi học bơi cho người mới bắt đầu
Các bước cơ bản khi học bơi cho người mới bắt đầu 01

Khởi động kĩ trước khi bơi

Bước khởi động là giai đoạn vô cùng quan trọng và bắt buộc phải thực hiện kĩ chứ không được phép bỏ qua. Khởi động sẽ tác động trực tiếp tới sức khỏe của người tham gia luyện tập bơi lội mà còn ảnh hưởng đến chất lượng của đường bơi.

>>>Xem thêm: Mách nhỏ 10 bí quyết giúp trẻ học bơi nhanh

Việc khởi động thật kĩ trước khi bơi sẽ giúp các cơ được giãn ra, toàn bộ cơ thể nóng. Khi các cơ cơ dãn sẽ tránh được hiện tượng chuột rút khi bơi, còn khi cơ thể nóng lên thì tránh được hiện tượng sốc nhiệt. Các bộ phận cần phải khởi động kỹ là khuỷu tay, vai, cổ tay, cổ chân, gối và háng.

Cảm nhận nước

Cảm nhận nước hiểu đơn giản là việc tắm trán trước khi xuống bể bơi. Theo các chuyên gia bơi lội thì việc tắm tráng trước khi bơi nhằm tránh hiện tượng sốc nhiệt khi cơ thể tiếp xúc đột ngột với nước. Hoặc có thể làm quen với nước bằng các bài tập chuyên dụng hoặc khi xuống bể bơi thì xuống từ từ chứ không nhảy ào xuống.

Các bước cơ bản khi học bơi cho người mới bắt đầu
Các bước cơ bản khi học bơi cho người mới bắt đầu 02

Thở nước

Kĩ thuật thở nước được tập luyện bằng cách dùng tay bóp hai bên cánh mũi lại. Lúc này miệng mở rộng và hớp một hơi thật nhanh để lấy càng nhiều không khí vào phổi càng tốt. Khi đã quen dần với kĩ thuật này thì bạn chỉ cần hóp bụng lại và căng ngực là có thể giữ được nhiều hơi hơn khi bơi. Sau đó là thả tay ra khỏi mũi và ngậm chặt miệng lại. Mặt úp xuống dưới nước và thở nhẹ ra bằng mũi (lúc này sẽ tạo thành những bong bóng nổi lăn tăn trên mặt nước).

Lướt nước

Khi đã quen với kĩ thuật thở nước thì lúc này bạn có thể chuyển sang học kĩ thuật lướt nước.

>>>Xem thêm: Bí quyết chọn bể thực hành bơi chất lượng cao cho trẻ nhỏ

Để thực hiện được kỹ thuật này thì bạn hãy chọn đứng ở vị trí có mực nước đến eo hoặc ngang ngực. Lưng dựa vào thành bể và hướng mặt ra ngoài để lấy hơi thật sâu. Khi đã lấy được hơi thì bạn nằm xấp mặt xuống nước, hai tay duỗi thẳng và chân đạp mạnh vào tường để đẩy cơ thể nhằm lướt nước xa hơn.

Trên đây là 4 bước để học bơi cơ bản. Những bước này rất quan trọng với những người mới học bơi và bắt buộc phải thực hiện thành thạo. Nó sẽ là nền tảng để bạn có thể dễ dàng học hàng loạt các kiểu bơi như bơi ếch, bơi sải và bơi bướm…Để có thể thực hiện được 4 bước học bơi cơ bản cần phải phân bổ thời gian tập luyện hợp lí chứ không thể thực hiện ngay trong một buổi tập. Cách tốt nhất là bạn hãy nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia giàu kinh nghiệm bằng cách tham gia một khóa học bơi tại đơn vị dạy học bơi uy tín.

Các bước cơ bản khi học bơi cho người mới bắt đầu
5 (100%) 3 votes