Các nguyên tắc phản ứng nhanh xử lý chuột rút khi bơi cực hiệu quả

Chia sẻ

Chuột rút là một hiện tượng đặc biệt nguy hiểm khi bơi lội có thể dẫn đến tình trạng đuối nước nhanh chóng nếu không được hỗ trợ kịp thời. Để phòng tránh mối nguy hiểm này, sau đây là các nguyên tắc phản ứng nhanh cần nhớ khi bạn phát hiện ra cơ thể có dấu hiệu chuột rút.

Các bài viết liên quan:

7 sự thật về bơi lội sẽ khiến bạn hối hận vì không biết sớm hơn.

7 phép màu cho sức khỏe nhờ bơi lội.

3 sự cố ngoài ý muốn khi bơi.

Về định nghĩa, chuột rút là hiện tượng các cơ bị co thắt đột ngột, gây ra các cơn đau dữ dội ở bắp thịt khiến cho việc cử động gặp khó khăn. Hiện tượng này thường xảy ra ở các vị trí: 1- bắp chuối giữa đầu gối và cổ chân; 2- bắp thịt đùi và hông; 3- dọc theo bàn tay; 4- dọc theo bàn chân; 5- cơ bụng.

Các nguyên tắc phản ứng nhanh xử lý chuột rút khi bơi cực hiệu quả
Các nguyên tắc phản ứng nhanh xử lý chuột rút khi bơi cực hiệu quả

Với các hoạt động bình thường, chúng ta cũng có thể bị chuột rút. Tuy nhiên việc bị chuột rút khi bơi lội nguy hiểm hơn rất nhiều. Vì ở môi trường nước, việc các cơ không thể cử động đồng nghĩa với việc cơ thể dần bị chìm và bị đuối nước nhanh chóng.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng chuột rút là:

  • Trước khi bơi, khởi động không kỹ.
  • Dùng sức không đúng trong khi bơi.
  • Cơ thể không được cung cấp đủ canxi.
Các nguyên tắc phản ứng nhanh xử lý chuột rút khi bơi cực hiệu quả
Các nguyên tắc phản ứng nhanh xử lý chuột rút khi bơi cực hiệu quả

Nếu bị chuột rút khi bơi lội, cần ghi nhớ các nguyên tắc phản ứng nhanh sau:

  1. Bình tĩnh để có thể ra hiệu nhờ người tới cứu hoặc tự tiến hành làm giảm cơn đau.
    Với trường hợp phải tự tiến hành làm giảm cơn đau, vì bản chất của cơ thể là nổi khi xuống nước nên cần cố gắng thả nổi mình bằng phương pháp thả lỏng toàn bộ cơ thể .
    Động tác thả nổi chính xác là: 1- ngửa người xuôi theo dòng nước; 2- hai cổ tay quặp theo góc 90 độ; 3- ngón tay chụm lại chĩa lên trời; 4- đầu gối hơi co lại; 5- để một phần cơ thể chìm xuống nước nhưng phần mặt, mũi cần nổi.
  2.  Không giãy giụa. Vì càng giãy giụa càng khiến cơ thể dễ bị chìm và nhanh mất sức; đồng thời phần cơ bị chuột rút sẽ càng trở nên đau đớn hơn làm gia tăng tâm lý hoảng loạn. Thay vì giãy giụa, người bị chuột rút cần tiến hành thả nổi cơ thể, và thỉnh thoảng nhích nhẹ chân để cơ thể có thể nổi cao hơn.

Trên đây là các cách xử lý cơ bản khi bị đang bơi bị chuột rút. Để phòng tránh tối đa hiện tượng này, trước khi xuống nước cần tuân thủ thực hiện các động tác khởi động, cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể…

Ngoài ra, khi học bơi, nếu thấy có bất kỳ hiện tượng bất thường, cần giơ tay báo hiệu cho người xung quanh hoặc tiến hành di chuyên nhẹ nhành trong điều kiện cho phép về khu vực an toàn…

Các nguyên tắc phản ứng nhanh xử lý chuột rút khi bơi cực hiệu quả
5 (100%) 2 votes