Hướng dẫn cách nổi trên mặt nước cho người mới học bơi từ A đến Z

Chia sẻ

Sự khác nhau cơ bản của những người biết bơi và không biết bơi là người biết bơi thì có thể nổi trên mặt nước; còn người không biết bơi thì không. Vậy làm sao để có thể nổi trên mặt nước? Hãy tìm hiểu ngay nội dung bài viết “Hướng dẫn cách nổi trên mặt nước cho người mới học bơi từ A đến Z” của Học Bơi dưới đây để có được câu trả lời chính xác nhất.

Các bài viết liên quan:

3 địa chỉ bơi lội lý tưởng nhất cho trẻ em hè 2017.

Kỹ thuật uốn sóng khi bơi bướm.

Mách mẹ cách chọn lớp học bơi kèm riêng uy tín, an toàn cho bé.

Theo khoa học, cơ thể con người có thể tự nổi trên mặt nước vì khối lượng riêng của cơ thể người nhẹ hơn nước. Tuy nhiên vì không phải ai cũng biết cách tự kiểm soát nên việc nổi trên mặt nước bị lầm tưởng là khó thực hiện.

Hướng dẫn cách nổi trên mặt nước cho người mới học bơi từ A đến Z
Hướng dẫn cách nổi trên mặt nước cho người mới học bơi từ A đến Z

Do đó, để học được cách nổi trên mặt nước người mới học bơi cần biết cách kiểm soát, sau đó từ từ tập luyện và tăng cường kỹ thuật cho kỹ năng quan trọng này.

Cụ thể, 3 giai đoạn quan trọng để học cách nổi trên mặt nước gồm:

Giai đoạn 1: Tìm hiểu khả năng nổi tự nhiên của cơ thể.

Các nghiên cứu đã chứng minh cấu tạo cơ thể có ảnh hưởng sâu sắc đến độ nổi, đặc biệt là kích cỡ phổi và mối liên hệ với toàn bộ cơ thể. Các nghiên cứu này cũng đã chứng minh rằng người có tỷ lệ mỡ cao sẽ dễ nổi hơn.

Ngoài ra, khi ở trong môi trường nước mặn cơ thể sẽ nổi cao hơn trong môi trường nước ngọt vì nước mặn có nồng độ muối cao nên “nặng” hơn.

Giai đoạn 2: Kiểm tra khả năng nổi tự nhiên của cơ thể.

Để thực hiện kiểm tra, sau khi vào bể, người mới học bơi cần tiến hành theo các bước:

  1. Hít đầy hơi, sau đó nín thở úp mặt xuống nước.
  2. Thực hiện động tác co người, co hai chân.
  3. Hai tay ôm lấy hai đầu gối (tương tự như tư thế ngồi xổm).

Việc thực hiện kết hợp của các động tác trên sẽ khiến phần lưng nổi trên mặt nước. Lúc đó cần thư giãn cơ bắp, thả lỏng cơ thế, giữ tâm lý ở trạng thái thoải mái càng lâu càng tốt vì sẽ khiến cơ thể càng nổi hơn trên mặt nước.

Trung tâm dạy bơi kèm riêng uy tín, chất lượng số 1 Hà Nội
Trung tâm dạy bơi kèm riêng uy tín, chất lượng số 1 Hà Nội

Chỉ cần tiến hành chăm chỉ tập luyện theo cách trên, người mới học bơi sẽ nhanh chóng nắm vững cách nổi tự nhiên trên mặt nước.

Tuy nhiên, cần lưu ý, trong quá trình tập nổi tuyệt đối việc vùng vẫy vẫy tay chân. Vì khi tay chân hoạt động đồng nghĩa với viện cơ bắp sẽ có hiện tượng căng cứng khiến cơ thể bị chìm sâu.

Giai đoạn 3: Thực hành nổi trên mặt nước.

Sau khi đã nắm rõ khả năng nổi tự nhiên của cơ thể, người mới học bơi nên thực hành việc nổi trên mặt nước bằng cách: nín thở từ từ ngả người về phía trước; trườn và nằm sấp lên mặt nước đồng thời đưa tay ra phía trước, chân duỗi thẳng giữ nguyên tư thế.

Vì mới thực hành, người mới học bơi nên chọn thực hành tại khu vực bể có mực nước ngang ngực để đảm bảo an toàn. Cần thực hiện nhiều lần tới khi nào cơ thể có thể nổi trên mặt nước không ngả nghiêng tròng trành là thành công.

Trên đây là hướng dẫn bơi cơ bản cho người mới học bơi. Để nhận được sự hướng dẫn trực tiếp từ các huấn luyện viên chuyên nghiệp hàng đầu, hãy liên hệ ngay tới đường dây nóng 0974.863.423 (24/7) để đăng ký tham gia lớp học bơi cơ bản chất lượng của Trung tâm Học Bơi.

Rate this post
 
error: