Hướng dẫn sửa các lỗi thường gặp khi bơi sải

Chia sẻ

Bơi sải (bơi trườn sấp) là bơi ở tư thế cơ thê nằm sấp, ngang bằng với mặt nước. Ở kiểu bơi này, người bơi thường mắc các lỗi cơ bản khiến cho quá trình bơi mất nhiều sức lực và không thể bơi chặng đường dài được. Dưới đây là bài hướng dẫn sửa các lỗi thường gặp khi bơi sải hi vọng sẽ giúp ích được nhiều cho các học viên.

Hướng dẫn sửa các lỗi thường gặp khi bơi sải
Hướng dẫn sửa các lỗi thường gặp khi bơi sải 01

Nhô cao đầu

Biểu hiện: thường xảy ra khi đầu vươn lên để thở. Đầu nhô quá cao, mắt liếc ngang và cơ thể bơi hấp nhổm, giật cục sẽ làm lực cản của nước lớn.

Cách sửa: mắt nhìn xa về phía trước khoảng 1,5m và xiên xuống đáy bể bơi. Khi nào muốn thở chỉ cần xoay mặt lên cao một chút, há miệng để không khí đi vào chứ không phải vươn đầu lên cao hẳn trên mặt nước.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn cách học bơi sải, kỹ thuật bơi sải chuẩn xác nhất

Tay vào nước lệch

Biểu hiện: Tay vào nước vắt qua đường thẳng nối với gót chân, đùi, lưng và đỉnh đầu. Khi tay vào nước lệch sẽ kéo nước và quạt nước lệch, làm hướng bơi bị chao đảo và tốc độ bơi bị giảm dần.

Cách sửa: Lấy đầu và vai để làm mốc. Khi vung tay lên thì vào nước ở hướng tay song song với đầu và vuông góc với vai. Điểm vào nước không để vượt qua đường thẳng nối với gót chân, đùi, lưng và đỉnh đầu.

Tay vào nước duỗi quá thẳng

Biểu hiện: Khi tay vào nước duỗi quá thẳng thì toàn bộ chiều dài cánh tay cùng tiếp xúc với nước và sinh ra lực cản lớn cũng như giảm độ lướt tới của cơ thể. Cánh tay lúc này bị căng cứng, tốn sức và không thể tận dụng được lực kéo của cơ lưng.

Cách sửa: Khi vào nước thì tay không nên duỗi thẳng mà hơi khum như hình vòng cung. Bắt đầu vào nước từ từ bằng mũi bàn tay đến cẳng tay và cánh tay. Tay vào nước nên vung một cách thư giãn ở trên không và khi rơi vào nước thì hơi xiên chỉ tại một điểm. Như vậy thì động tác vào nước như vậy rất nhẹ nhàng và lực cản của nước sẽ rất nhỏ.

Hướng dẫn sửa các lỗi thường gặp khi bơi sải
Hướng dẫn sửa các lỗi thường gặp khi bơi sải 02

Khuỷu tay thấp, sâu trong nước

Biểu hiện: Người bơi dùng cả cánh tay để quạt nước, tức là lấy bả vai làm trục chuyển động và sử dụng toàn bộ tay đoạn từ cánh tay tới bàn tay để duỗi thẳng, cứng đờ và quạt nước như mái chèo. Quạt nước như vậy sẽ rất nhanh mỏi mà không đem lại hiệu quả.

>>>Hướng dẫn cách tập kỹ thuật bơi sải cơ bản

Cách sửa: Sau khi tay vào nước xong thì bắt đầu gập khuỷu để ôm nước vào bằng đoạn từ đầu ngón tay tới bàn tay và tới khuỷu tay. Hãy giữ cho khuỷu tay cao ở phía sát mặt nước. Sử dụng tay và khuỷu tay để quạt nước một cách uyển chuyển thay vì coi nó như một mái chèo không khớp, cứng đờ.

Bơi sải là sự di chuyển trong nước bằng việc úp mặt và trườn người lướt nước về phía trước. Muốn trườn nước hiệu quả thì phải giữ cho tiết diện cơ thể nhỏ nhất và lực quạt tay kéo nước lớn nhất. Để tiết diện cơ thể nhỏ thì toàn cơ thể phải chuyển dịch song song với mặt nước và lướt tới trước. Chỉ một bộ phần (đầu, thân, tay, chân) không khớp với các bộ phận khác là tiết diện sẽ lớn hơn và sinh ra lực cản lớn và tốc độ bơi giảm dần

Hướng dẫn sửa các lỗi thường gặp khi bơi sải
5 (100%) 2 votes
 
error: