Kĩ năng phòng ngừa chuột rút hiệu quả khi học bơi

Chia sẻ

Chuột rút là một sự cố rất dễ gặp trong quá trình bơi lợi, làm giảm khả năng bơi lội và nguy hiểm hơn là đuối nước nếu không được mọi người xung quanh phát hiện giúp đỡ. Bởi vậy mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn kĩ năng phòng ngừa chuột rút hiệu quả để học bơi được an toàn.

Kĩ năng phòng ngừa chuột rút hiệu quả khi học bơi
Kĩ năng phòng ngừa chuột rút hiệu quả khi học bơi 01

Nguyên nhân bị chuột rút

Có hai nguyên nhân gây ra chuột rút là:

  • Cơ bắp thiếu ôxy
  • Cơ thể thiếu nước và muối ăn.

>>>Bạn có biết, bơi lội cũng làm cơ thể mất nước, bởi vậy hãy uống đủ nước trước khi đi bơi

Các rối loạn điện giải cũng có thể gây ra chuột rút, nhất là nếu cơ thể đang bị thiếu canxi hoặc thiếu kali khi ra mồ hôi thoát ra quá nhiều mà không được bù đắp.

Hậu quả khi bị chuột rút

Chuột rút là một sự cố đặc biệt nguy hiểm khi bơi lội. Những cơn đau do chuột rút không những làm giảm khả năng bơi lội, rút ngắn chặng đường bơi mà nghiêm trọng hơn là đuối nước nếu không được phát hiện kịp thời

Kĩ năng phòng ngừa chuột rút hiệu quả khi học bơi
Kĩ năng phòng ngừa chuột rút hiệu quả khi học bơi 02

Kĩ năng phòng ngừa chuột rút

Khi cơ thể bị hạ thân nhiệt, nhiễm lạnh và hạ đường huyết cũng dễ dẫn đến sự cố chuột rút khi bơi. Trường hợp này thường xảy ra với những người ở trong nước lâu hoặc hay bơi lúc trời mới sáng hoặc nhá nhem tối, bỏ bữa trước đó.

Tuy nhiên, khi vừa mới ăn no cũng không nên xuống nước vì hệ tuần hoàn lúc này sẽ phải cáng đáng công việc thay dạ dày nên không cung cấp đủ oxy cho cơ bắp và giữ ấm cơ thể.

>>>Nên đọc: Bài tập đơn giản để thả nổi trên mặt nước mà không cần cử động

Trước khi xuống nước

Nếu đi bơi lúc trời nắng nóng thì hãy uống đủ nước (pha ít muối theo tỉ lệ: 1 muỗng cà phê muối:1 lít nước. Nếu trước đó bạn bị nôn mửa hoặc say xe hay đi ngoài thì càng phải cân nhắc đến việc đi bơi sau đó.

Hãy dành 30 phút để khởi động toàn bộ cơ thể. Làm các động tác khởi động cơ bắp và khớp theo thứ tự: đốt sống cổ, thắt lưng, khớp hông, khớp gối, cổ chân, bàn chân, ngón chân, khớp vai, khuỷu tay, cổ tay, ngón tay.

Khi xuống nước

Khi cơ thể tiếp xúc với môi trường nước thì cơ thể sẽ diễn ra quá trình phản ứng ở 3 giai đoạn:

Ức chế (10-15 phút): Dù đã khởi động trước đó nhưng khi tiếp xúc với nước thì cơ thể vẫn có phản xạ co mạch ngoại vi, huyết áp sẽ tăng nhẹ, tim đập nhanh hơn, nhịp thở tăng và mạch nhanh hơn.

Thích nghi: Cơ thể đã bắt đầu thích nghi với môi trường nước, các biểu hiện ức chế dần hết đi. Nhịp tim, nhịp thở, mạch và huyết áp ổn định hơn và trở về trạng thái ban đầu. Các động tác lúc này cần phối hợp nhẹ nhàng, chính xác và thoải mái.

Hồi phục (bù đắp): Cơ thể đã tiêu hao nhiều năng lượng nên cần được bù đắp. Người bơi sẽ thấy mỏi cơ, các động tác phối hợp bị rời rạc và không còn nhịp nhàng nữa. Đó là dấu hiệu cơ thể cần được nghỉ ngơi. Nếu lúc này bạn vẫn tiếp tục bơi thì dễ dẫn đến hiện tượng chuột rút. Bởi vậy, khi thấy mệt mỏi, hãy giảm dần tốc độ và bơi vào gần bờ, sau đó thả lỏng toàn thân rồi lên bờ.

Kĩ năng phòng ngừa chuột rút hiệu quả khi học bơi
5 (100%) 1 vote