Một số sự cố thường gặp khi bơi và cách xử lý

Chia sẻ

Có khá nhiều sự cố thường gặp trong quá trình bơi điển hình như chuột rút, bị mệt, hoa mắt… Những sự cố đó gây phiền toái và rắc rối khá lớn cho người bơi nếu không biết cách xử lý đúng. Sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn phân tích rõ nguyên nhân cách khắc phục cũng như cách phòng tránh những sự cố trên.

Bị chuột rút khi bơi

Đây là một trong những sự cố đứng đầu về mức độ nguy hiểm khi bơi. Khi bị chuột rút làm giảm khả năng bơi hoặc nghiêm trọng hơn khiến bạn đau, co cứng và không thể bơi nổi. Chuột rút có thể diễn ra tại nhiều bộ phận khác nhau như vùng bụng, vùng cánh tay và chân. Nhưng thường gặp nhất vẫn là chuột rút ở chân.

Nguyên nhân

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường là do người bơi không khởi động kỹ càng trước khi xuống bể  hoặc bơi không đúng kỹ thuật. Chính vì vậy khi xuống nước cơ thể bạn chưa sẵn sàng vận động cộng với việc chịu áp lực từ nước khiến tình trạng chuột rút dễ xảy ra.

Khởi động kỹ tước khi bơi và bơi đúng kỹ thuật sẽ hạn chế được sự cố chuột rút khi bơi
Khởi động kỹ tước khi bơi và bơi đúng kỹ thuật sẽ hạn chế được sự cố chuột rút khi bơi

Ngoài ta một nguyên nhân khiến người bơi bị chuột rút mà ít người nghĩ đến là do ăn no trước khi bơi. Khi ăn no máu sẽ phải bơm nhiều đến dạ dày để tiêu hóa thức ăn, vì vậy lượng máu lên não và xuống các cơ ít dẫn đến người bơi dễ bị chuột rút hoặc nghiêm trọng hơn là bị hoa mắt khi bơi. Vì vậy, nếu đã ăn no bạn nên nghỉ ngơi tối thiểu 30 phút trước khi xuống bể

Cách xử lý

Biết cách xử lý khi bị chuột rút rất quan trọng và là điều ai đi bơi cũng nên biết. Cụ thể trong từng trường hợp, tại từng vị trí cách xử lý lại khác nhau.

Khi bị chuột rút tại cơ bụng, bạn không nên tiếp tục bơi, hãy thả lỏng cơ thể ở tư thế thả nổi, dang rộng tay và chân, sau đó dùng tay xoa bụng nhẹ nhàng cho đến khi hết, hoặc hãy gọi người đưa bạn lên bờ.

Khi bị chuột rút ở chân bạn cũng không nên cố bơi, thay vào đó nên đứng nước, duỗi thẳng chân tối đa để cơ bắp được duỗi ra sau đó nên gọi sự trợ giúp để đưa bạn lên bờ.

Nhanh mệt khi bơi

Bơi vài đường bơi bạn đã cảm thấy đuối sức, mệt mỏi? Điều này khiến bạn không thể thực hiện mục tiêu giảm cân hay rèn luyện sức khỏe bằng bơi lội. Hãy tìm hiểu xem nguyên nhân của tình trạng này là do đâu nhé.

Nguyên nhân

Nguyên nhân của tình trạng này đa phần là do bạn đã bơi không đúng kỹ thuật. Bơi không đúng kỹ thuật khiến cơ thể nhanh mệt, nhanh mất sức nên không thể luyện tập được nhiều.

Cách khắc phục

Để khắc phục tình trạng này và hạn chế được sự cố chuột rút, biết cách xử lý tốt các tình huống bất ngờ xảy ra dưới nước thì giải pháp chung cho bạn là nên tham gia 1 lớp học bơi chuyên nghiệp tại Hà Nội Swimming.

Học bơi tại Hà Nội Swimming học viên sẽ được học bơi đúng kỹ thuật cùng các kỹ năng an toàn khi bơi
Học bơi tại Hà Nội Swimming học viên sẽ được học bơi đúng kỹ thuật cùng các kỹ năng an toàn khi bơi

Tại Hà Nội Swimming học viên được học bơi kèm riêng(1 giáo viên kèm 2 học viên), học bơi với nội dung chương trình đầy đủ và bổ ích nhất (được học bơi đúng kỹ thuật, học thêm các kỹ năng an toàn khi bơi như kỹ năng đứng nước, thả nổi, cách phòng chống đuối nước…).

Với hình thức học bơi chất lượng, 100% học viên học bơi tại trung tâm đều chỉ mất từ 7 – 10 buổi để biết bơi thành thạo. Đăng ký học bơi tại trung tâm học viên được chọn giáo viên nam, nữ và được chủ động chọn lịch học bơi cho mình.

Mọi thông tin chi tiết về lớp học, hoc viên vui lòng liên hệ trực tiếp với trung tâm theo số Hotline 096.861.95.95 (24/7) để được trung tâm tư vấn cụ thể.

Rate this post