Cách đạp chân ếch “chuẩn” trong kỹ thuật bơi ếch cơ bản

Chia sẻ

Khi bơi ếch, tốc độ và sức lướt của cơ thể được xuất phát tập trung, chủ yếu từ phản lực của cú đạp chân. Do đó kỹ thuật chân trong bơi ếch là một trong những kỹ thuật quan trọng nhất của kiểu bơi này. Vậy cách đạp chân ếch “chuẩn” của kỹ thuật bơi ếch cơ bản là như thế nào?

Kỹ thuật chân trong bơi ếch

So với kỹ thuật chân trong bơi sải, và kỹ thuật chân trong bơi bướm, kỹ thuật chân trong bơi ếch có yêu cầu đơn giản, khá “nhẹ nhàng” hơn.

Học Bơi trung tâm dạy bơi ếch uy tín, chất lượng tại Hà Nội
Học Bơi trung tâm dạy bơi ếch uy tín, chất lượng tại Hà Nội

Tuy nhiên để có thể thực hành một cách thuần thục ở dưới nước, người học bơi ếch cần nghiêm túc tập kỹ thuật chân trong bơi ếch trên cạn thành thạo. Cụ thể, khi thực hiện, động tác chân có 2 kỹ thuật cơ bản là rút chân về trước, và đạp nước.

>>>Xem thêm: Cách học bơi ếch hiệu quả nhất

Thứ nhất là kỹ thuật rút chân về trước.

Yêu cầu về tư thế:

  1. Hai chân duỗi thẳng nằm hoàn toàn ở tư thế thuôn dòng
  2. Hai bàn chân đặt sát nhau (hoặc gần sát) gần như trên cùng hàng với cẳng chân
  3. Hai gót chân hơi cách nhau, đồng thời cách dưới mặt nước 20cm
  4. Hai gối cách nhau bằng vai

Yêu cầu kỹ thuật rút chân về trước:

  1. Thực hiện rút gót chân càng gần mông càng tốt
  2. Cổ chân thả lỏng, và bàn chân xoay ra ngoài

Thứ hai là kỹ thuật đạp nước. Cách thực hiện:

  1. Bàn chân gập, đồng thời mũi chân bẻ ra ngoài
  2. Đầu gối hướng vào trong, và bàn chân hướng ra ngoài
  3. Bàn chân hướng ra sau, sau đó hơi hướng lên trên để kết thúc kỹ thuật đạp nước
  4. Tiến hành duỗi thẳng đầu gối cho đến khi 2 bàn chân gần chạm nhau

Một số lưu ý khi thực hiện kỹ thuật chân trong bơi ếch là:

  • Thả lỏng bàn chân, sau đó tiến hành co chân sao cho ngón chân đến gần với ống chân; đồng thời đưa đầu gối xuống thấp
  • Duỗi thẳng 2 chân ra phía sau rồi mới dùng lòng bàn chân đạp nước, và đẩy thân người tiến lên phía trước
  • Thực hiện duỗi thẳng ngón chân ra phía sau khi 2 chân đã duỗi thẳng, và 2 đầu gối gần sát nhau; đồng thời hướng hai lòng bàn chân vào nhau gần nhât có thể
  • Thực hiện động tác co chân, giữ hai đàu gối gần nhau, và hướng gót chân lên cao để chân được thả lỏng
  • Thả lỏng cơ thể trước khi bước vào chu kỳ đạp nước tiếp theo
Học Bơi trung tâm dạy bơi ếch uy tín, chất lượng tại Hà NộiHọc Bơi trung tâm dạy bơi ếch uy tín, chất lượng tại Hà Nội
Học Bơi trung tâm dạy bơi ếch uy tín, chất lượng tại Hà Nội

Mô tả kỹ thuật đạp chân ếch

Vì các động tác kỹ thuật của bơi ếch được thực hiện theo mục đích mô phỏng hoạt động của con ếch khi ở dưới môi trường nước nên có thể hiểu sự mô tả kỹ thuật đạp chân ếch chính là sự mô tả về tư thế nhảy của con ếch.

>>>Đọc chi tiết: Tập kỹ thuật thở trong bơi ếch như thế nào để bơi ếch không mệt?

Theo đó, có thể mô tả kỹ thuật đạp chân ếch là việc đạp chân sao cho lòng bàn chân như đang đè vào nước để người học có thể lấy đó làm điểm tựa đẩy cả thân người đi càng xa càng tốt.

Cụ thể, cách đạp chân ếch được mô tả như sau:

  1. Dùng chân đạp vào thành hồ để lấy chân lướt ra phía trước
  2. Thu hai tay sát bên hông, sau đó bắt đầu co chân đạp. Để biết gót chân có co lên đủ cao, khi bơi cần để ý xem hai đầu bàn tay có đụng vào gót chân không. Ngoài ra, không nên đưa gót chân cao quá khỏi mặt nước khi tiến hành đạp chân.
  3. Duỗi chân thẳng, thả lỏng hoàn toàn để toàn bộ cơ thể tự lướt đi trong nước.
Học Bơi trung tâm dạy bơi ếch uy tín, chất lượng tại Hà Nội
Học Bơi trung tâm dạy bơi ếch uy tín, chất lượng tại Hà Nội

Các kiểu đạp chân trong bơi ếch

Có 3 kiểu đạp chân trong bơi ếch cơ bản, đó là:

  1. Đạp chân hẹp.
  2. Đạp chân với độ rộng bình thường.
  3. Đạp chân rộng.

Trong đó, kiểu đạp chân hẹp yêu cầu khoảng cách giữa 2 đầu gối và gót chân hẹp; còn kiểu đạp chân rộng bình thường và kiểu đạp chân rộng yêu cầu khoảng cách giữa 2 đầu gối và gót chân lớn.

Khi bơi ếch, hoặc học bơi ếch người học bơi không nên thực hiện lặp đi lặp lại 1 kiểu đạp chân vì sẽ khiến xương khớp bị đau nhức, và có thể gặp phải một số chấn thương. Thay vào đó nên sử dụng cả 3 kiểu đạp chân.

Việc hoán đổi các kiểu đạp chân khi bơi ếch không những giúp hạn chế các chấn thương, tăng sự thích thú khi bơi mà còn khiến tốc độ bơi ếch nhanh hơn, xa hơn.

Trên đây là những hướng dẫn cơ bản về cách đạp chân ếch “chuẩn” của kỹ thuật bơi ếch cơ bản. Qua bài viết này Học Bơi hy vọng đã giúp các học viên nắm được kỹ thuật đạp chân trong bơi ếch chính xác nhất.

Là trung tâm dạy bơi với nhiều năm kinh nghiệm thực tế, có chất lượng giờ học tốt nhất lựa chọn đăng ký tham gia học bơi ếch tại Học Bơi, học viên được học kỹ thuật bơi ếch cơ bản, hoặc kỹ thuật bơi ếch nâng cao với các vận động viên bơi lội chuyên nghiệp nhất.

Cùng với việc áp dụng phương pháp dạy bơi kèm riêng, Học Bơi luôn cam kết đảm bảo tuyệt đối về chất lượng đầu ra cho học viên sau khi kết thúc khóa học. Để được hỗ trợ trực tiếp thêm các thông tin về thời gian, chi phí học bơi ếch cơ bản học viên hãy gọi trực tiếp tới số hotline 0974.863.423 (24/7).

Cách đạp chân ếch “chuẩn” trong kỹ thuật bơi ếch cơ bản
5 (100%) 4 votes
 
error: