Học bơi – 3 tác dụng và 5 điều cần lưu ý

Chia sẻ

Nhằm bổ sung các kiến thức bơi lội hữu ích cho những người đang có ý định đi học bơi và thường xuyên đi bơi, chúng tôi cung cấp bài viết “Học bơi – 3 tác dụng và 5 điều cần lưu ý” để các bạn tham khảo.

Học bơi - 3 tác dụng và 5 điều cần lưu ý
Học bơi – 3 tác dụng và 5 điều cần lưu ý 01

3 tác dụng của học bơi

Phòng và chữa bệnh khớp

Trong quá trình bơi lội, cơ thể phải trườn người lên phía trước và vận động toàn bộ hệ thống cơ bắp với tốc độ mạnh nên giúp cho các cơ bắp trở nên dẻo dai, săn chắc, linh hoạt và ngực nở nang hơn.

>>>Xem thêm: 4 kiểu bơi giúp nữ giới sở hữu dáng ngọc mình ngà

Khi bơi, các khớp ở chân và cột sống hầu như không chịu tác động của trọng lượng cơ thể. Sự vận động hài hòa của các cơ lưng và vai sẽ kéo căng cột sống, làm cho cột sống lúc nào cũng ở tư thế sinh lý bình thường. Các đốt sống được chun giãn tốt, cột sống tăng tính đàn hồi, nhóm cơ lưng được củng cố và các khớp được nuôi dưỡng tốt hơn.

Nếu được thường xuyên bơi lội thì cơ thể sẽ kiềm chế được quá trình thoái hóa ở khớp và giảm tần suất tái phát của bệnh. Vì thế mà người cao tuổi hay bị đau lưng nên chọn bơi lội làm phương pháp lý tưởng để giảm đau.

Tốt cho phổi và hệ tim mạch

Bơi lội thường xuyên sẽ làm phổi khỏe lên rõ rệt. Bởi áp lực của nước lên ngực người bơi sẽ làm hạn chế động tác hít vào thở ra, khi đó cần phải thở mạnh nên hệ thống hô hấp phát triển và làm tăng dung tích sống của phổi. Khi dung tích sống của phổi càng cao thì khả năng lao động càng bền bỉ và vận động nhiều hơn. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hô hấp và giảm các cơn hen phế quản.

Điều hòa huyết áp và tuần hoàn máu

Các nghiên cứu thực tế đã chỉ ra rằng khi bơi cơ thể nằm thẳng dưới nước làm máu từ chân về tim và não tốt hơn. Nhất là khi bơi vào mùa hè sẽ tránh được các bệnh về tim mạch.

Đối với người dư thừa cân nặng thì bơi lội cũng là một phương pháp tuyệt vời để giả mỡ thừa nhanh chóng mà an toàn. Do lực cản và tính dẫn nhiệt của nước lớn nên làm tiêu hao năng lượng cao (gấp 4 lần so với việc đi bộ cùng tốc độ).

5 điều cần lưu ý khi đi bơi

Học bơi - 3 tác dụng và 5 điều cần lưu ý
Học bơi – 3 tác dụng và 5 điều cần lưu ý 02

Khi cơ thể đang đổ mồ hôi quá nhiều thì không nên nhảy xuống nước để bơi lội ngay, vì dễ bị sốc nhiệt, gây cảm lạnh đột ngột, thậm chí là ngất xỉu. Nguyên nhân là do cơ thể chưa kịp phản ứng trước sự thay đổi nhiệt độ nhanh chóng từ nóng sang lạnh quá bất ngờ. Đây cũng là lý do làm cho nhiều người dù biết bơi cũng gặp nguy hiểm ngay ở chỗ nước nông.

>>>Xem thêm:Nên bơi bao nhiêu lần 1 tuần để phát triển chiều cao?

Khi cơ thể đang yếu thì không đi bơi, nhất là khi vừa yếu vừa đói. Những người khỏe mạnh thì có thể bơi khi đói được. Tùy theo sức khỏe và thể trạng của mỗi người mà thời gian và tốc độ bơi sẽ khác nhau.

Để tránh chuột rút, trước khi xuống bể bơi cần khởi động các khớp thật kĩ, trong khi tắm thì không nên bơi quá lâu, vận động quá sức hay đạp chân quá mạnh…

Trong những ngày hè tắm, địa điểm bơi mà nhiều người lựa chọn là ở sông và biển. Nhưng khi bơi ở những nơi này phải lượng được sức mình, không nên bơi quá xa nhất là khu vực nước sâu hay nước chảy xiết để đề phòng những sự cố nguy hiểm.

Người bị bệnh tăng huyết áp có thể chọn bơi lội làm môn thể thao, nhưng chỉ nên bơi nhẹ nhàng ở hồ nước mát, không quá lạnh để tránh co mạch ngoại. Không nên tắm ngoài nắng kéo dài. Với các trường hợp bị bệnh nặng thì cần khám bệnh và có sự theo dõi, hướng dẫn của thầy thuốc trước khi luyện tập bằng bơi lội.

 

Học bơi – 3 tác dụng và 5 điều cần lưu ý
5 (100%) 1 vote